Overview Java Programming for Android
Baca Juga
Video บันทึก JAVA for Android Course แบบ Online
-->
Overview Java Programming for Android
รับเขียนโปรแกรม Android Application และสอนการเขียนโปรแกรม สอน online ได้
อดุลย์ 081-6452400 e-mail fongwe_a@hotmail.com
-->
Overview Java Programming for Android
พื้นฐานโปรแกรมภาษาจาวา
(Overview of Java Programming Language)
วัตถุประสงค์
แนะนำสัญลักษณ์และคำต่างๆ ที่ใช้ในภาษาจาวา
แนะนำข้อมูลค่าคงที่และชนิดข้อมูลแบบพื้นฐานที่ใช้ในภาษาจาวา
แนะนำการประกาศและคำสั่งกำหนดค่าตัวแปร
แนะนำตัวดำเนินการประเภทต่างๆ
อธิบายการแปลงชนิดข้อมูล
แนะนำชนิดข้อมูลแบบอ้างอิง
แนะนำคำสั่งที่ใช้ในการรับข้อมูลและคำสั่งที่ใช้ในการแสดงผล
ไวยากรณ์ภาษาจาวา (Java)
คำหรือข้อความที่สามารถเขียนในโปรแกรมภาษาจาวาจะต้องเป็นคำหรือข้อความในรูปแบบใดรูปแบบหนึ่งของประเภทต่างๆ เหล่านี้
คอมเม็นต์ (Comment)
Identifier
คีย์เวิร์ด (Keywords)
สัญลักษณ์แยกคำ (Separators)
ช่องว่าง (Whitespace)
ข้อมูลค่าคงที่ (Literals)
คอมเม็นต์
คอมเม็นต์คือข้อความที่แทรกอยู่ในโปรแกรม
คอมเม็นต์เขียนไว้เพื่อ
อธิบายโปรแกรม
ให้ผู้อ่านเข้าใจโปรแกรมง่ายยิ่งขึ้น
ช่วยทำให้การแก้ไขและปรับปรุงโปรแกรมเป็นไปได้ง่ายขึ้น
ภาษาจาวากำหนดรูปแบบของการเขียนคอมเม็นต์ไส้สามรูปแบบดังนี้
// This is a comment
คอมเม็นต์สำหรับบรรทัดเดียว
/* This is also a comment */
คอมเม็นต์สำหรับข้อความตั้งแต่หนึ่งบรรทัดขึ้นไป
/** This is a comment for documentation */
คอมเม็นต์สำหรับข้อความที่ต้องการสร้างเป็นไฟล์เอกสารที่เป็นไฟล์ประเภท HTML
ตัวอย่างโปรแกรม
/* This program is to show
How to write comments */
Identifier
Identifier คือชื่อที่ตั้งขึ้นในภาษาจาวา ซึ่งอาจเป็นชื่อของคลาส ชื่อของตัวแปร หรือชื่อของเมธอด
Identifier จะต้องเป็นไปตามกฎการตั้งชื่อดังนี้
Identifier จะต้องขึ้นต้นด้วยอักขระ A-Z, a-z, _หรือ $ เท่านั้น
Identifier ที่ประกอบไปด้วยตัวอักขระมากกว่าหนึ่งตัว ตัวอักขระหลังจากตัวแรกนั้นจะต้องเป็นตัวอักขระข้างต้น หรือเป็นตัวเลข 0 ถึง 9 เท่านั้น
Identifier จะต้องไม่ตรงกับคีย์เวิร์ด
Identifier ในภาษาขาวาเป็น case sensitive ทำให้ myVariable แตกต่างจาก MyVariable
ตัวอย่างของ Identifier
ถูกต้อง ไม่ถูกต้อง
MyVariable My Variable
_MyVariable 9pns
$x a+c
This_is_also_a_variable Hello’World
Public
หลักการตั้งชื่อที่ปฏิบัติกันโดยทั่วไป
การตั้งชื่อของคลาส
จะขึ้นต้นด้วยตัวอักษรพิมพ์ใหญ่แล้วตามด้วยตัวอักษรพิมพ์เล็กหรือตัวเลข โดยจะใช้ตัวอักษรพิมพ์ใหญ่เฉพาะอักษรนำของแค่ละคำที่ตามมาในชื่อ
ควรเป็นคำนาน
ตัวอย่างเช่น Sample, HelloWorld, Student หรือ GruduateStudent เป็นต้น
การตั้งชื่อของตัวแปร
จะขึ้นด้วยตัวอักษรพิมพ์เล็ก โดยจะใช้ตัวอักษรพิมพ์ใหญ่เฉพาะอักษรนำของแต่ละคำที่ตามมาในชื่อ
ควรเป็นคำนามหรือเป็นชื่อสั้นๆ
ตัวอย่างเช่น x, I, name, id หรือ gpa เป็นต้น
การตั้งชื่อเมธอด
จะใช้หลักการเดียวกับการตั้งชื่อตัวแปร แต่ควรเป็นคำกริยา
ตัวอย่างเช่น getName, setName หรือ showDetails เป็นต้น
การตั้งชื่อค่าคงที่
จะใช้ตัวอักษรพิมพ์ใหญ่ทั่งหมด และจะแยกคำโดยใช้เครื่องหมาย _(underscore)
ควรเป็นคำนาม
ตัวอย่างเช่น MIN_GPA เป็นต้น
คีย์เวิร์ด
คีย์เวิร์ดคือชื่อที่มีความหมายพิเศษในภาษาจาวา
คีย์เวิร์ดทุกตัวจะเป็นตัวอักษรตัวพิมพ์เล็ก
คีย์เวิร์ด goto และ const
เป็นคีย์เวิร์ดที่ไม่ได้ตรงกับคำสั่งใดในภาษาจาวา
คำว่า true และ false
ไม่ได้เป็นคีย์เวิร์ดในภาษาจาวา แต่จะเป็นข้อมูลค่าคงที่ชนิดตรรกะ
คำว่า null
ไม่ได้เป็นคีย์เวิร์ดในภาษาจาวา แต่จะเป็นข้อมูลค่าคงที่ของตัวแปรที่มีชนิดข้อมูลเป็นประเภทอ้างอิง
คีย์เวิร์ดที่ใช้ในภาษาจาวา
ข้อมูลค่าคงที่
ข้อมูลค่าคงที่คือคำที่ใช้แสดงข้อมูลที่เป็นตัวเลข ตัวอักขระ ข้อความ หรือค่าทางตรรกะ
ข้อมูลค่าคงที่แบ่งออกเป็น 5 ประเภทดังนี้
ตรรกะ (boolean)
ตัวอักขระ (character)
ตัวเลขจำนวนเต็ม (integral)
ตัวเลขทศนิยม (floating point)
ข้อความ (string)
ชนิดข้อมูลแบบพื้นฐาน
ชนิดข้อมูลในภาษาจาวาแบ่งออกเป็นสองประเภทใหญ่ๆ คือ
ชนิดข้อมูลแบบพื้นฐาน
ชนิดข้อมูลแบบอ้างอิง
ชนิดข้อมูลแบบพื้นฐานแบ่งออกเป็น 4 ประเภทดังนี้
ชนิดข้อมูลตรรกะ (Logical) คือชนิด boolean
ชนิดข้อมูลอักขระ (Textual) คือชนิด char
ชนิดข้อมูลตัวเลขจำนวนเต็ม (Integral) คือชนิด byte, short, int และlong
ชนิดข้อมูลตัวเลขทศนิยม (Floating point) คือชนิด float และ double
ข้อมูลชนิดตรรกะ
Ø ข้อมูลชนิดตรรกะมีข้อมูลค่าคงที่อยู่ 2 ค่าคือ
· True และ false
Ø ตัวอย่างเช่น คำสั่ง
· Boolean flag = true ;
เป็นการกำหนดตัวแปรที่ชื่อว่า flag ให้มีชนิดข้อมูลเป็น Boolean โดยกำหนดให้มีค่าเป็น true
ข้อมูลชนิดตัวอักขระ
Ø ข้อมูลชนิดตัวอักขระใช้เพื่อแสดงตัวอักขระหนึ่งตัว ซึ่งถูกเก็บอยู่ในรูปของมาตรฐาน Unicode ขนาด 16 บิต
Ø โดยจะมีค่าตั้งแต่ ‘\u0000’ถึง ‘\uFFFF’
Ø ตัวอย่างเช่น คำสั่ง
· Char letter = ‘\u0041’
เป็นการประกาศตัวแปรที่ชื่อว่า letter ให้เป็นข้อมูลชนิด char โดยมีค่าเป็น \u0041 ซึ่งมีค่าเท่ากับตัวอักษร A
Ø ตัวอย่างเช่น คำสั่ง
· Char letter = ‘\A’
เป็นการประกาศตัวแปรที่ชื่อว่า letter ให้เป็นข้อมูลชนิด char โดยมีค่าเป็น A เช่นเดียวกับคำสั่งก่อนหน้านี้
ข้อมูลชนิดตัวเลขตัวเต็ม
Ø มีชนิดข้อมูลพื้นฐาน 4 ชนิดคือ
· Byte, short , int , long
Ø โดยทั่วไปข้อมูลชนิดตัวเลขจำนวนเต็มจะถูกกำหนดให้มีชนิดข้อมูลเป็น int
Ø ข้อมูลมีค่าคงที่สามารถเขียนได้สามแบบดังนี้
· เลขฐานสิบคือการเขียนเลขจำนวนเต็มทั่วไป อาทิ เช่น -121 และ 75362 เป็นต้น
· เลขฐานแปดคือการเขียนเลขจำนวนเต็มที่ขึ้นต้นด้วยเลข 0 แล้วตามด้วยตัวเลข ตั้งแต่ 0 ถึง 7 อาทิเช่น 016 (มีค่าเท่ากับ 14 ในเลขฐานสิบ)
· เลขฐานสิบหกคือการเขียนเลขจำนวนเต็มที่ขึ้นต้นด้วย 0x หรือ แล้วตามด้วยเลขตั้งแต่ 0 ถึง 9 หรือตัวอักษร A ถึง F อาทิเช่น 0xA2 (มีค่าเท่ากับ 162 ในเลขฐานสิบ)
Ø ตัวแปรคือข้อมูลที่สามารถเปลี่ยนแปลงค่าที่ได้ในโปรแกรมโดยใช้คำสั่งกำหนดค่า
Ø คำสั่งในการประกาศตัวแปรของภาษาจาวามีรูปแบบดังนี้
dataType variableName [, variableName] ;
Ø ตัวอย่างเช่น คำสั่ง
Int amount ;
double x , y ;
float price, wholeSalePrice ;
คำสั่งกำหนดค่า (Assignment Statement)
Ø คำสั่งกำหนดค่า (assignment statement) ซึ่งมีรุปแบบดังนี้
variableName = expression ;
Ø ตัวอย่างเช่น
X = 1 ;
Radius = 3.14 ;
C = ‘a’ ;
Y = x+4*3 ;
Amount = 121+14 ;
คำสั่งประกาศและกำหนดค่าตัวแปร
Ø เราสามารถที่จะประกาศและกำหนดค่าเริ่มต้นของตัวแปรภายในคำสั่งเดียวกัน โดยมีรูปแบบคำสั่งดังนี้
dataType variableName = expression [,variableName = expression] ;
Ø ตัวอย่างเช่น
Int amount = 123 ;
float price = 12.0f ;
double x = 4.0, y = 2.5 ;
ค่าคงที่
Ø การประกาศค่าคงที่ในภาจาวาทำได้โดยการใส่คีย์เวิร์ด final หน้าคำสั่งประกาศชื่อ โดยมีรูปแบบดังนี้
final dataType CONSTANT_NAME = experession ;
Ø ตัวอย่างเช่น คำสั่ง
final int MININUM = 4;
final double Min_GPA = 2.00 ;ขอบเขตของตัวแปรและค่าคงที่
Ø ตัวแปรและค่าคงที่ซึ่งประกาศขึ้นจะสามารถใช้งานภายในบล็อกคำสั่ง ({}) ที่ประกาศเท่านั้น
Ø ภาษาจาวาแบ่งตัวแปรและค่าคงที่เป็นสองประเภทคือ
· ตัวแปรหรือค่าคงทีที่เป็นคุณลักษณะของออปเจ็คหรือคุณลักษณะของคลาส
· ตัวแปรหรือค่าคงทีที่อยู่ในบล็อกของเมธอดที่เรียกว่าค่าคงทีภายใน (local constant)หรือตัวแปรภายใน( local variable)
ค่าเริ่มต้นอัตโนมัติของตัวแปร
Ø ตัวแปรที่เป็นคุณลักษณะของออปเจ็คหรือคุณลักษณะของคลาสจะถูกกำหนดค่าเริ่มต้นให้โดยอัตโนมัติ
รับเขียนโปรแกรม Android Application และสอนการเขียนโปรแกรม สอน online ได้
อดุลย์ 081-6452400 e-mail fongwe_a@hotmail.com
0 Response to "Overview Java Programming for Android"
Post a Comment